วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การศึกษานอกสถานที่ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี

1. สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เป็นแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบของกระทรวงศึกษาธิการ เพราะเหตุใด และเป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทใด

- เพราะ มีโครงสร้างการดำเนินงานที่ชัดเจน  และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทอาคารสถานที่

2. หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบตลอดชีวิตมีอะไรบ้าง

- มีการวางแผนในการดำเนินงานที่ชัดเจน
- คนทุกระดับสามารถเข้าถึงได้
- เป็นแหล่งเรียนรู้ได้ตลอดเวลา

3. ให้เขียนผังความคิดความรู้ที่ได้จากการทัศนศึกษา ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล


4. อธิบายประเภทของสื่อและเทคโนโลยีการศึกษาในแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ ณ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ตามกรวยประสบการณ์ของเอดการ์เดล ซึ่งสามารถใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้

วจนสัญลักษณ์ - ป้ายบ่งบอกชนิดสัตว์ทะเล ทั้งชื่อสามัญ และชื่อทางวิทยาศาสตร์
ทัศนสัญลักษณ์ - ป้ายสัญลักษณ์บอกทางต่างๆ
ภาพนิ่ง การบันทึกเทป วิทยุ - รูปสัตว์ทะเลประจำตู้แสดงต่างๆ
ภาพยนตร์ โทรทัศน์การศึกษา - การบรรยายให้ความรู้ทางโทรทัศน์บริเวณตู้ปลาใหญ่
นิทรรศการ - นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
การศึกษานอกสถานที่ - วิทยากรพาชมสถานที่พร้อมบรรยายให้ความรู้
การสาธิต - การแสดงโชว์การให้อาหารปลาในตู้ปลาใหญ่
ประสบการณ์นาฎการ - ไม่มี
ประสบการณ์จำลอง - สัตว์ทะเลสตั๊ฟ และ ตัวอย่างแห้ง
ประสบการณ์ตรงที่มีความหมาย - การชมสัตว์ทะเลต่างๆที่มีชีวิตในตู้จัดแสดง

 

5. สัตว์ใต้ทะเลที่สมญานามว่าเป็นราชาแห่งท้องทะเลคือสัตว์ชนิดใด

-ปลาฉลาม

6. น้ำทะเลที่อยู่ในตู้ปลานำมาจากไหน

- แสมสาร ในช่วงหน้าฝน


7.ชั้นที่ 1 ของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มีกี่ส่วนอะไรบ้าง

- มี 7 ส่วน คือ 7.1 สัตว์ทะเลในเขตน้ำขึ้น น้ำลง
                       7.2 ปลาในแนวปะการัง
                       7.3 สัตว์ทะเลที่ไม่มีกระดูกสันหลัง
                       7.4 ปลาเศรษฐกิจ
                       7.5 ปลารูปร่างแปลก และปลาที่มีพิษ
                       7.6 ห้องจัดนิทรรศการ
                       7.7 ตู้ปลาขนาดใหญ่

8. ชั้นที่ 2 ของแหล่งทรัพยากรการรียนรู้สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มีกี่ส่วนอะไรบ้าง

- 8.1 ส่วนจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
  8.2 ส่วนแสดงเรื่องราวของอาณาจักรของสิ่งมีชีวิตในทะเล
  8.3 ส่วนของนิเวศวิทยาศาสตร์ทางทะเล และสัตว์ทะเลที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตคนไทย


9. วิทยากรบรรยายให้ความรู้ชื่ออะไร

- มาโนช โกมลวาณิช หรือพี่หมึก

10. ถ้านิสิตได้รับมอบหมายให้สอนวิชาศิลปะ เกี่ยวกับรูปร่างรูปทรง และทฤษฎีสี โดยใช้สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลเป็นแหล่งเรียนรู้ ให้นิสิตเขียนลำดับขั้นตอนของการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมเกมส์มาช่วยในการจัดการเรียนรู้ โดยเขียนให้ครอบคลุม 3 ประเด็น ได้แก่

1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

     - ชี้แจงจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ  ถามความรู้นักเรียนเกี่ยวกับรูปร่างรูปทรงว่ามีอะไรบ้าง
     และทฤษฎีสีเป็นอย่างไร  เพื่อให้ทราบความรู้เดิมของนักเรียน

2. ขั้นสอน

     - อธิบายความรู้ให้นักเรียนฟังเกี่ยวกับรูปร่างรูปทรงแบบต่างๆ มีลักษณะและชื่อเรียกอย่างไรบ้าง
     และอธิบายเรื่องทฤษฎีสี  พร้อมมีรูปภาพประกอบให้นักเรียนดู  และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถาม
     ข้อสงสัย
     - เมื่อนักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับรูปร่างรูปทรงแบบต่างๆ และทฤษฎีสีแล้ว ก็พานักเรียนเข้าชม
สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล  พร้อมวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้  และให้นักเรียนวาดรูปพร้อมระบายสีโดยใช้ความรู้ที่ได้เรียนไป  ในการวาดและระบายสีปลาหรือสัตว์ทะเลที่ตนเองชอบให้สวยงาม

3. ขั้นสรุป

     - เมื่อนักเรียนวาดรูปเสร็จแล้วและดูปลาเสร็จเรียบร้อย  ก็ให้นักเรียนออกมาแสดงรูปวาดของตนเองให้เพื่อนๆดู  และอธิบายว่าว่าปลาที่ตนเองวาดคืออะไร มีรูปร่างลักษณะอย่างไร จนครบทุกคน  และให้เพื่อนๆแสดงความคิดเห็นว่ารูปของใครสวยที่สุดจำนวน 3 คน ก็จะมีรางวัลมอบให้
     - ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปความรู้ที่ได้ในวันนี้  และครูแนะนำในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน


-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น