ภูมิปัญญาพื้นบ้าน
ชื่อภูมิปัญญา
กะปิเคย
ประเภทของภูมิปัญญา
ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์ในชีวิตของคน ผ่านกระบวนการศึกษา สังเกต คิดว่าวิเคราะห์จนเกิดปัญญาและตกผลึกเป็นองค์ความรู้ที่ประกอบกันขึ้นมาจาก ความรู้เฉพาะหลาย ๆ เรื่อง จัดว่าเป็นพื้นฐานขององค์ความรู้สมัยใหม่ที่จะช่วยในการเรียนรู้ การแก้ปัญหาจัดการและการปรับตัวในการดำเนินชีวิตของคนเรา ภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นความรู้ที่มีอยู่ทั่วไปในสังคม ชุมชนและในตัวผู้รู้เอง จึงควรมีการสืบค้นรวบรวม ศึกษา ถ่ายทอด พัฒนาและนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง
สถานที่ของการเก็บข้อมูล
ประเภทของภูมิปัญญา
ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์ในชีวิตของคน ผ่านกระบวนการศึกษา สังเกต คิดว่าวิเคราะห์จนเกิดปัญญาและตกผลึกเป็นองค์ความรู้ที่ประกอบกันขึ้นมาจาก ความรู้เฉพาะหลาย ๆ เรื่อง จัดว่าเป็นพื้นฐานขององค์ความรู้สมัยใหม่ที่จะช่วยในการเรียนรู้ การแก้ปัญหาจัดการและการปรับตัวในการดำเนินชีวิตของคนเรา ภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นความรู้ที่มีอยู่ทั่วไปในสังคม ชุมชนและในตัวผู้รู้เอง จึงควรมีการสืบค้นรวบรวม ศึกษา ถ่ายทอด พัฒนาและนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง
สถานที่ของการเก็บข้อมูล
ร้านป้าหมาย
องค์ความรู้ที่ได้
- ผู้ให้ข้อมูล
คุณปรีชา ศรีปราช อายุ 60 ปี ทำกะปิขายมานานกว่า
10 ปี
วิธีการทำกะปิเคย
1. ใช้ตัวเคย 5 กิโลกรัม ต่อเกลืออย่างดี 1 กิโลกรัม
คลุกเคล้าให้เข้ากันหมักไว้นาน 2 คืน จากนั้นนำออกผึ่งแดดพอหมาด
2. นำมาบดในเครื่องบด พอแหลก
แล้วหมักไว้ 5 คืน (การหมักขั้นตอนนี้ต้องใส่กระสอบเพื่อให้น้ำในตัวเคยออกมา)
3. นำไปตากแดดพอหมาดโดยบี้เป็นก้อนเล็กๆ
4. นำไปบดในเครื่องใหม่ให้เข้ากันดีจนแหลก
ตีปลักเป็นก้อนสี่เหลี่ยมหรือก้อนกลมๆ
5. หมักไว้ 2 สัปดาห์ แล้วนำมาบดอีกครั้ง
6. นำเคยที่บดแล้วมาอัดใส่ภาชนะหมัก เช่น ไห
โอ่งดินเผา(ใส่โอ่งโดยอัดกะปิจนเต็มแน่น ปิดด้วยผ้าพลาสติกโรยด้วยเกลือเม็ดจนเต็มพื้นที่)
7. ตั้งทิ้งไว้อย่างน้อย
45 วันจึงจะนำมาปรุงอาหารได้


----------------------------------------------------------------------------------------------------------
แผนการจัดการเรียนรู้
1.สาระสำคัญ
เข้าใจการผลิตสิ้นค้าจากภูมิปัญญาท้องถิ่น มีทักษะที่จำเป็น
มีประสบการณ์ เห็นแนวทางในงานอาชีพ
มีคุณธรรม และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
2. ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ง
4. 1 เข้าใจ มีทักษะที่จำเป็น
มีประสบการณ์ เห็นแนวทางในงานอาชีพ
ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอาชีพ มีคุณธรรม
และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
ป.5/1 สำรวจข้อมูลที่เกี่ยวกับอาชีพต่าง
ๆ ในชุมชน
3 .จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เข้าใจขั้นตอนการผลิตและมีประสบการณ์ในการขาย
2. สามารถผลิตสินค้าและขายสิ้นค้าได้
3. ตระหนักถึงความสำคัญของภูมิปัญญาท้องถิ่น
4. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
5.สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
การทำงานให้บรรลุเป้าหมายเป็นการทำงานตามลำดับอย่างเป็นขั้นตอนตามกระบวนการทำงาน ความขยัน อดทน รับผิดชอบ และซื่อสัตย์ เป็นคุณธรรมในการทำงาน
สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
การทำงานให้บรรลุเป้าหมายเป็นการทำงานตามลำดับอย่างเป็นขั้นตอนตามกระบวนการทำงาน ความขยัน อดทน รับผิดชอบ และซื่อสัตย์ เป็นคุณธรรมในการทำงาน
สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
1. การใช้แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ท้องถิ่น
2. การผลิตสินค้าท้องถิ่น
3. การขายสินค้าท้องถิ่น
6. แนวทางบูรณาการ
นำความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ท้องถิ่นมาผลิตสิ้นค้าและขาย
7. กระบวนการจัดการเรียนรู้
7. กระบวนการจัดการเรียนรู้
1. ครูแจ้งตัวชี้วัดช่วงชั้นและจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
2. ครูและนักเรียนเดินทางไปศึกษาแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ท้องถิ่นนอกสถานที่
3. วิทยากรพูดเกี่ยวกับประโยชน์ของภูมิปัญญาท้องถิ่น
เรื่องการผลิตกะปิ
4. วิทยากรอธิบายให้นักเรียนทราบเกี่ยวกับวิธีการทำกะปิ
5. ให้นักเรียนนำความรู้ที่ได้มาผลิตกะปิที่โรงเรียนตามขั้นตอนที่ได้เรียนมา
6. ครูให้นักเรียนตอบคำถามในบทเรียน
7. ครูให้นักเรียนนำกะปิที่รวมกันผลิตไปขายยังชุมชน
8. ครูและนักเรียนสรุปความรู้ที่ได้จากการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผลิตสิ้นค้า
และขายครูคอยให้คำปรึกษาและ สังเกตพฤติกรรม
8. กิจกรรมเสนอแนะ
ครูคอยให้คำปรึกษาและสังเกตพฤติกรรม
9. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ท้องถิ่น ที่ผลิตกะปิ
2. ตลาดและชุมชน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น