วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การใช้แหล่งทัรพยากรการเรียนรู้

กิจกรรมสัปดาห์ที่ 3
แหล่งการเรียนรู้ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบ


พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ บางแสน

สถานที่ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา หรือ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ บางแสน

1. จากแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบให้แบ่งประเภทของแหล่งการเรียนรู้ดังกล่าวว่าจัดอยู่ในประเภทใด

 - แหล่งการเรียนรู้ประเภทสถานที่ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ บางแสน
- แหล่งการเรียนรู้ประเภทบุคคล ได้แก่ เจ้าหน้าที่วิทยากร พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ บางแสน
-แหล่งการเรียนรู้ประเภทสื่อ ได้แก่ การจัดนิทรรศการ  ตัวอย่างสิ่งมีชีวิตในทะเลที่ทำการเก็บรักษาด้วยวิธีการต่างๆและป้ายบ่งบอกชนิดสัตว์ทะเลที่อยู่ในตู้ทั้งชื่อสามัญและชื่อทางวิทยาศาสตร์


2. จากแหล่งการเรียนรู้ตัวอย่าง ให้ประเมินแหล่งการเรียนรู้ในประเด็นดังนี้

 2.1 อะไร คือ องค์ความรู้ของแหล่งการเรียนรู้นั้น ๆ

ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลในรูปแบบหลักๆ 2 แบบ คือ สถานเลี้ยงสัตว์น้ำเค็ม และพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล 

 สถานเลี้ยงสัตว์น้ำเค็ม

เป็นส่วนที่จัดแสดงเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและความเป็นอยู่ของสัตว์ทะเลชนิดต่างๆที่อาศัยอยู่ในเขตน่านน้ำของไทย โดยทรัพยากรที่ใช้ในการให้ความรู้คือสิ่งมีชีวิตในทะเลชนิดต่างๆทั้งพืชและสัตว์ที่ยังมีชีวิต โดยสิ่งมีชีวิตเหล่านี้จะถูกเลี้ยงในระบบน้ำหมุนเวียนแบบปิดที่มีระบบยังชีพสำหรับให้สิ่งมีชีวิตต่างๆเหล่านี้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ในแต่ละตู้มีการจัดสภาพให้ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด แต่ละตู้จะมีป้ายเพื่อบ่งบอกชนิดสัตว์ทะเลที่อยู่ในตู้ทั้งชื่อสามัญและชื่อทางวิทยาศาสตร์

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล 

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชั้น 2 ของ อาคารสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เป็นส่วนที่จัดแสดงให้ในรูปแบบของนิทรรศการ ทรัพยากรที่ใช้ในการจัดแสดงจะเป็นรูปแบบนิทรรศการที่ประกอบด้วยแผ่นข้อมูล ตัวอย่างสิ่งมีชีวิตในทะเลที่ทำการเก็บรักษาด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ตัวอย่างที่ดองด้วยน้ำยาฟอร์มาลิน ตัวอย่างแห้ง ตัวอย่างสัตว์สตั๊ฟ เป็นต้น โดยการจัดแสดงแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ ได้แก่
1.จัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เกี่ยวกับพระราชกรณีกิจทางด้านการฟื้นฟู อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และด้านวิทยาศาสตร์การประมง
2.จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเรื่องราวของทะเล ระบบนิเวศ และสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในทะเล รวมทั้งความสำคัญของทะเลที่มีต่อมนุษย์

2.2 ใคร คือ กลุ่มเป้าหมายหลัก/กลุ่มผู้เรียนหลัก

เด็ก นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทุกเพศทุกวัย

2.3 วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้สาหรับผู้เรียนแต่ละกลุ่ม

 2.3.1 รูปแบบ / วิธีการ / เทคนิคการนาเสนอ

- ในตู้ปลาแต่ละตู้จะมีป้ายเพื่อบ่งบอกชนิดสัตว์ทะเล  ที่อยู่ในตู้ทั้งชื่อสามัญและชื่อทางวิทยาศาสตร์ ลักษณะของการดำรงชีวิตเพื่อให้ความรู้ และทางพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ บางแสน ยังมีวิทยากรนำบรรยายในการให้ความรู้  ความเข้าใจเกี่ยวกับสัตว์ทะเลชนิดต่างๆเพิ่มเติม และมีโชว์การแสดงให้อาหารปลาในตู้ปลาใหญ่อีกด้วย

 2.3.2 วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้เรียน

1.ได้พบเห็นของจริง
 2.มีป้ายบอกความรู้
3.มีวิทยากรในการบรรยายให้ความรู้เพิ่มเติม
4.มีการจัดนิทรรศการ

 2.3.3 การเชื่อมโยงกับการศึกษา ในระบบ และนอกระบบ ตามอัธยาศัย

เพื่อเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ให้กว้างยิ่งขึ้น โดยสามารถเลือกดูปลาในแต่ละตู้ได้ตามอัธยาศัยด้วยความเพลิดเพลิน และได้ความรู้

2.4 กลุ่มเป้าหมาย/ผู้เรียน เรียนรู้เพื่ออะไร

2.4.1 ความรู้ ความเข้าใจ

 - ความรู้ ความเข้าใจ

ได้ความรู้เกี่ยวกับลักษณะและความเป็นอยู่ของสัตว์ทะเลชนิดต่างๆทั้งพืชและสัตว์ที่ยังมีชีวิต  โดยได้พบเห็นของจริง และในตู้จะมีการจัดสภาพให้ใกล้เคียงธรรมชาติ  และแต่ละตู้จะมีป้ายเพื่อบ่งบอกชนิดสัตว์ทะเลที่อยู่ในตู้ทั้งชื่อสามัญและชื่อทางวิทยาศาสตร์

- ความบันเทิง สันทนาการ

ให้ความสนุก ความบันเทิงใจให้การเข้าชมในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ บางแสน    เช่น การเยี่ยมชมตามตู้ปลา และสัตว์ทะเลต่างๆ หรือดูการให้อาหารปลาในตู้ปลาใหญ่

2.4.2 ทักษะ

รู้และเข้าใจเกี่ยวกับนิเวศวิทยาทางทะเล  รู้ว่าปลา หรือสัตว์ทะเลต่างๆเหล่านี้มีชื่อเรียก หรือรูปร่างลักษณะ และมีการดำรงชีวิตอย่างไร 

2.4.3 อาชีพ

ได้หลากหลายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับทะเล และสัตว์น้ำ

2.4.4 ความบันเทิง สันทนาการ

ตู้ปลาและสัตว์ทะเลต่างๆ ที่มีสีสันสวยงาม  ตู้ปลาใหญ่ที่มีปลาขนาดใหญ่ให้ได้นั่งชมนิทรรศการต่างๆที่น่าสนใจ



แหล่งอ้างอิง

http://www.aquariumthailand.com/bangsaen-institute-of-marine-science.html
http://th.wikipedia.org/wiki/พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล
http://www.trueplookpanya.com/new/cms_detail/knowledge/24416-036388/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น